รายการพระเครื่อง

ชื่อ รูปหล่อโบราณเบ้าทุบ (หน้าใหญ่ นิยม) หลวงปู่หมุน รุ่นเสาร์ห้าบูชาครู สวยมาก
ชื่อพระ รูปหล่อโบราณเบ้าทุบ (หน้าใหญ่ นิยม) หลวงปู่หมุน รุ่นเสาร์ห้าบูชาครู สวยมาก
รายละเอียดพระ
รูปหล่อโบราณพิมพ์เบ้าทุบ (หน้าใหญ่ นิยม) หลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน รุ่นเสาร์ห้าบูชาครู 
เนื้อนวะโลหะ  ใต้ฐานบรรจุเกศา ผงพุทธคุณปี 2543 สภาพสวยมากเดิม สุดๆพร้อมกล่อง

......รูปหล่อโบราณพิมพ์เบ้าทุบ เนื้อนวโลหะ สร้าง 1,999 องค์ เท่านั้น.หมายเลข 269....

-รูปหล่อรุ่นนี้เป็นรูปหล่อที่จัดสร้างด้วยกรรมวิธีโบราณแบบเบ้าทุบ ซึ่งมีการจัดสร้างเพียงรุ่นนี้รุ่นเดียวเท่านั้นที่ทันยุคหลวงปู่ สมัยแรกที่ออกให้บูชานั้น มีราคาในการจอง แพงกว่าวัตถุมงคลรุ่นอื่นๆของหลวงปู่อยู่มากพอสมควรครับ รูปหล่อรุ่นนี้จัดสร้างด้วยชนวนสำคัญๆในสายวัดสุทัศน์ล้วนๆ จึงมีเนื้อหาที่เข้มข้น วรรณะโลหะแก่ชนวนมองดูแล้วเข้มขลัง อีกทั้งพิมพ์ทรงสวยงาม ด้านใต้ฐานยังอุดด้วยผงพุทธคุณ ตะกรุด สีผึ้งและเส้นเกศาของหลวงปู่ ""รูปหล่อรุ่นนี้จึงครบองค์ประกอบทุกอย่างที่เป็นของเฉพาะของหลวงปู่หมุน ท่านจริงๆ""

-พระรูปหล่อเหมือนหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล พิมพ์เบ้าทุบ เข้าเบ้าดินไทยโบราณ เนื้อนวโลหะเต็มสูตรบรมครู ใต้ฐานบรรจุ เกศา ชานหมาก ผงพุทธคุณ ผงอิติปิโสรัตนมาลา และผงจตุธาตุ หรือ นารายณ์ 4 กร มูลเหตุที่สร้างรูปหล่อขนาดห้อยคอ (รุ่นเสาร์ 5 บูชาครู) เพราะว่า เมื่อคราวที่หลวงปู่ไปเป็นประธานพิธีเททองที่วัดซับลำใย จังหวัดลพบุรี มีโยมกลุ่มหนึ่งมากราบนมัสการท่านว่า "หลวงปู่ครับ ตอนนี้ผมมีหนี้สินมากจะทำกิจการทุกอย่างติดขัดไปหมด" หลวงปู่ท่านตอบว่า "คอยหารูปหล่อของข้ามาบูชาห้อยคอ จะได้ดีขึ้นเป็นเศรษฐี" ด้วยเหตุนี้ ทางวัดจึงจัดสร้างรูปหล่อตามดำริของท่าน โดยมีหลวงปู่หมุนเป็นประธานในการเททองรูปหล่อนี้ และอธิษฐานจิตเป็นปฐมฤกษ์เพียงองค์เดียว

" ของๆฉันสร้างเองกับมือ ใครมีไว้บูชาจะ หมุนโชคหมุนลาภ ทำมาค้าขึ้น ไม่มีวันจน ประกอบสัมมาอาชีพใดก็รุ่งเรือง เจริญลาภยศสรรเสริญ จะมีชื่อเสียงหอมขจรขจาย "

-ส่วนพิธีปลุกเสกนั้น รูปหล่อเบ้าทุบได้นำเข้าพิธีสำคัญๆของหลวงปุ่ถึง 5 วาระใหญ่ๆ ซึ่งครบทุกวัดในสายหลวงปู่หมุน ไม่ว่าจะเป็นวัดป่าหนองหล่ม วัดสุทัศน์ วัดซับลำใย หรือแม้กระทั้งวัดระฆังโฆสิตาราม ที่ท่านอ.ตั้วได้ยืนยันว่าสมเด็จโตฯท่านลงมาปลุกเสกพระในพิธีนี้ให้ด้วย

-ในส่วนเนื้อหามวลสาร รูปหล่อพิมพ์เบ้าทุบเข้าดินไทยโบราณ สร้างไว้เพียงเนื้อนวะโลหะชั้นครู หรือ เนื้อนวโลหะพิเศษ เท่านั้น ซึ่งประกอบด้วยชนวนมวลสาร อักขระเลขยันต์อันศักดิ์สิทธิ์ตามตำราการสร้างพระกริ่งของวัดสุทัศนเทพวรา รามแต่เมื่อครั้งสมเด็จพระสังฆราช (แพ) เมื่อหล่อหลอมสำเร็จเป็นองค์พระ ได้จำนวนรวมทั้งสิ้น 1999 องค์ จึงนำมาตอกโค๊ตและหมายเลขกำกับ แล้วจึงอุดด้วยผงพุทธคุณ ผงอิติปิโสรัตนมาลา เกศา ชานหมาก ผงจตุธาตุวัฏฐาน หรือผงนารายณ์สี่กร และผงศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ไว้ที่ใต้ฐานรูปหล่อเหมือนพิมพ์เบ้าทุบนี้ ส่วนเรื่องการออกแบบแม่พิมพ์ ได้ใช้ลักษณะท่าทางของหลวงปู่นั่งนับประคำครู อันเป็นเอกลักษณ์ประจำองค์ท่าน ซึ่งหลวงปู่บอกว่าเป็นท่าที่ขลังที่สุด ท่านสามารถอธิษฐานจิตแผ่บารมีและเพ่งกระแสจิตเพื่อช่วยลูกหลาน คุ้มครองปกป้องภัย ให้มีความสุขความเจริญ สำเร็จได้สมความปรารถนา

-สำหรับเนื้อนวะโลหะพิเศษชั้นบรมครู ตำรับวัดสุทัศนเทพวรารามอันเกรียงไกร ประกอบไปด้วยแผ่นอักขระจารพระยันต์ 108 อาทิ พระยันต์ปทุมจักร 5 ดวง พระยันต์พุทธคุณ 7 ดวง พระยันต์จตุภริยสัจ 2 พระยันต์จักรศรีโลก พระยันต์ชฏาพรหม และพระยันต์สารพันกันอีกมากมาย และนะปถมัง อีกนั้นคือนะบังสมุทร นะนาศบาสก์ นะวชิราวุธ นะทน นะครอบจักรวาล นะบังไตรภพ เป็นต้น อีกทั้งพระสมุห์ภาสน์ยังจารพระยัตน์ต่าง ๆ ลงบนแผ่นทองแดงขนาด 1 ฟุต x 1 ฟุต จำนวนกว่าร้อยแผ่นด้วยพระยันต์ตามตำราหลวงพ่อกวย ชุตินธโร อีกทั้งพระอาจารย์มงคลกับคณะศิษย์ได้รวบรวมตะกรุดของพระคณาจารย์ยุคโบราณ ต่าง ๆ กว่า 2 กิโล ส่วนพระอธิการจ่อย และพระอาจารย์ขวัญเมืองได้นำแผ่นทองแดงไปให้พระเกจิอาจารย์ต่าง ๆ ลงอักขระให้เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกมาก อาทิเช่น หลวงปู่สรวง หลวงปู่อิง หลวงปู่ครูบาเที่ยงธรรม หลวงปู่หงษ์ และพระคณาจารย์ต่าง ๆ อีกมาก ชนวนมวลสารทั้งหมดที่กล่าวมา นำมาหล่อหลอมรวมกันเป็นแท่งนวโลหะ ซึ่งผสมกันตามตำรับวัดสุทัศน์ ซึ่งแท่งโลหะนี้ได้รับการอธิฐานจิตจาก ลป.หมุนก่อนที่จะนำมาหล่อหลอมกับชนวนมวลสารอักขระเลขยันต์อันศักดิ์สิทธิ์ ต่าง ๆ เพื่อนำมาสร้างรูปหล่อพิมพ์เบ้าทุบเสาร์ 5 บูชาครู และเนื้อหาชนวนมวลสารที่เหลือมาเป็นก้านหรือแท่งนี้ได้นำมาหล่อหลอมเป็นพระ ปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง แหวนปลอกมีด และรูปหล่อครึ่งซีกที่ติดข้างขันน้ำมนต์ ประคำเม็ดครูที่อยู่ในชุดประคำเนื้อผง รุ่นเสาร์ 5 บูชาครู

-การจัดสร้างรูปหล่อหลวงปู่ รุ่น เสาร์ 5 บูชาครู จึงมีมูลเหตุมาจากเมตตาที่หลวงปู่มีให้แก่ลูกหลานอย่างแท้จริง แต่จุดเริ่มต้นแห่งปฐมเหตุของที่มาก็คือ การที่หลวงปู่หมุนได้ปรารภ เรื่องของการบูชาครูบาอาจารย์ของท่าน โดยการทำวัตถุมงคลขึ้นมาเพื่อบูชาครู และจะนำปัจจัยไปสร้างสาธารณะกุศลต่างๆ ตามที่ท่านได้บอกมา อีกทั้งหลวงปู่ยังกำชับมาอีกว่า รุ่นนี้ท่านจะเสกให้ดีเยี่ยมและจะดังไปถึงเมืองนอก (เมืองแมน) ดังนั้นทางคณะศิษย์อันประกอบด้วย พระอธิการจ่อย สิริคุตฺโต วัดป่าหนองหล่ม พระอาจารย์มงคล วัดสุทัศนเทพวราราม และพระอาจารย์สมุห์ภาสน์ (ตั๊ว) วัดซับลำใย จึงร่วมกันจัดสร้างขึ้นตามที่ได้สั่งกำชับมาให้เป็นไปโดยถูกต้องตามตำรา พิชัยยุทธ หรือตำราพิชัยสงครามเพื่อให้เข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์ถูกต้องตามหลักพระ บูรพาจารย์สืบไป


-สำหรับรูปหล่อเบ้าทุบองค์ที่นำมาลงให้ได้ชมกันนี้ เป็นรูปหล่อเบ้าทุบพิมพ์นิยม หรือที่เรียกกันว่าพิมพ์เบ้าใหญ่หน้าใหญ่ รูปหล่อพิมพ์เบ้าใหญ่นี้มีจุดสังเกตุคือจะมีไม้เอกอยู่ตรงตัวอักษรป.ปลา ตรงคำว่า "ปู่" หากตรงตัวอักษรป.ปลาไม่มีไม้เอกอยู่นั้น จะเป็นพิมพ์เบ้าเล็กทั้งสิ้นครับ โดยรูปหล่อเบ้าทุบที่เป็นพิมพ์เบ้าใหญ่นี้ จะเป็นรูปหล่อที่จัดสร้างในวาระนำฤกษ์ เป็นพระที่เทหล่อในพิธีทั้งหมด ซึ่งจากการสังเกตุและเปรียบเทียบกับพิมพ์เบ้าเล็ก เนื้อหาวรรณะของพระทั้งสองพิมพ์ จะค่อนข้างแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดกับพระพิมพ์เบ้าเล็ก ซึ่งนำชนวนในพิธีไปหล่อในโรงงานต่อให้ครบตามจำนวนการจัดสร้าง อีกทั้งชุดตัวเลขที่นำมาตอกใต้ฐานของรูปหล่อเบ้าทุบรุ่นนี้ หากสังเกตุกันให้ดี และเคยเห็นพระหลายๆองค์ จะทราบว่ามีการนำชุดตัวเลขของพระในรุ่นเจริญลาภ ซึ่งจัดสร้างมาก่อนหน้า นำมาใช้ตอกหมายเลขกำกับองค์พระในรุ่นเบ้าทุบนี้ด้วย แต่ก็เป็นเพียงการนำมาตอกในหมายเลขต้นๆเท่านั้นครับ
หมวดหมู่ รูปหล่อ
ร้านพระ

เก่ง งามวงศ์วาน

เบอร์โทรศัพท์ 095-569-9322 LINE ID : keng3288
เมื่อวันที่ 2017-03-22
ยอดเข้าชม 982 ครั้ง
สถานะ ปล่อยแล้ว
Scroll